Hỏi đáp và tin tức

Người trúng tuyển viên chức phải được ký hợp đồng làm việc

Người trúng tuyển được coi là viên chức sau khi ký hợp đồng làm việc và có quyết định bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp.

Ông Phạm Trường Sơn (TPHCM) công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập. Vừa qua đơn vị ông thực hiện quy trình xem xét tiếp nhận vào làm viên chức một số trường hợp hợp đồng lao động đang làm việc theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo (trên 12 năm đóng BHXH) theo Điều 13 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.

Sau khi tiến hành kiểm tra, sát hạch theo quy trình và đạt yêu cầu, đơn vị ông Sơn ban hành Quyết định tiếp nhận vào làm viên chức cho những người này, nhưng chưa ký hợp đồng làm việc và chưa đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp do còn phải xác minh bằng cấp.

Ông Sơn hỏi, các trường hợp này thì có được xem là “viên chức” chính thức chưa hay vẫn còn là “hợp đồng lao động” vì quyền, nghĩa vụ và giải quyết các chính sách của viên chức và hợp đồng lao động là khác nhau.

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Khoản 1 Điều 18 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định: “chậm nhất 15 ngày kể từ ngày người trúng tuyển hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức ra quyết định tuyển dụng, đồng thời gửi quyết định tới người trúng tuyển theo địa chỉ đã đăng ký và đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng viên chức để biết, thực hiện việc ký hợp đồng làm việc với viên chức”.

Theo đó, người trúng tuyển được coi là viên chức sau khi ký hợp đồng làm việc và có quyết định bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp.

Nguồn: Baochinhphu.vn

Từ khóa: