Hỏi đáp và tin tức

Điều kiện dự tuyển công chức theo chính sách thu hút nhân tài

Ông Nguyễn Lâm có công văn giới thiệu của Bộ Nội vụ gửi địa phương vào năm 2019 do đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, nhưng Sở Nội vụ có văn bản trả lời, không thực hiện tuyển dụng lại do ông đã là công chức, đã qua quy trình thi tuyển trước đó.

Đến thời điểm hiện tại ông Lâm mong muốn đăng ký để thực hiện lại quy trình tuyển dụng lại theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP nhưng ông đã quá số tuổi quy định (độ tuổi đối tượng được tuyển dụng theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP phải nằm trong độ tuổi Luật Thanh niên).

Ông Lâm cho rằng đây là một bất cập trong triển khai chính sách, bỏ sót đối tượng thụ hưởng. Ông hỏi, với trường hợp của ông, việc địa phương không thực hiện chính sách đối với đối tượng đủ điều kiện có phải sai nguyên tắc được quy định tại Điều 6 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP hay không?

Hiện rất nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi về độ tuổi quy định bắt buộc phải nằm trong độ tuổi thanh niên tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, vậy cơ quan có thẩm quyền có xem xét sửa đổi, bổ sung không?

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Căn cứ Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 5/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, Bộ Nội vụ đã trả lời kiến nghị về việc tuyển dụng công chức theo chính sách thu hút đối với người đã thi tuyển công chức theo Nghị định số 138/2020/NĐ-CP, cụ thể:

Trường hợp ứng viên là công chức đã được tuyển dụng theo quy định tại Nghị định số 138/2020/NĐ-CP nhưng muốn được tuyển dụng theo chính sách thu hút quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP thì phải thôi việc tại cơ quan hiện tại và thực hiện đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm quy định trong Kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức theo chính sách thu hút của các cơ quan, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng.

Do trong kiến nghị ông Nguyễn Lâm không nêu rõ việc ông tham gia dự tuyển theo Kế hoạch tuyển dụng công chức theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của địa phương sau khi đã thực hiện quy trình, thủ tục giải quyết thôi việc cho công chức hay chưa, nên Bộ Nội vụ không có cơ sở để trả lời cụ thể.

Trường hợp nếu chưa thôi việc mà dự tuyển thì Sở Nội vụ có văn bản trả lời không thực hiện tuyển dụng do ứng viên đã là công chức theo quy trình thi tuyển nêu trong kiến nghị của công dân là phù hợp với quy định hiện hành về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức.

Điều 2 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP quy định sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đáp ứng tiêu chuẩn về độ tuổi, thành tích và trình độ thì được xem xét, áp dụng chính sách thu hút.

Quy định nêu trên nhằm cụ thể hóa mục tiêu, quan điểm tại Kết luận số 86-KL/TW ngày 24/1/2014 của Bộ Chính trị về việc bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực phục vụ lâu dài cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ tổ quốc. Trường hợp ứng viên được tuyển dụng công chức theo quy định tại Nghị định số 138/2020/NĐ-CP mà thôi việc để dự tuyển công chức theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP thì thuộc đối tượng xét tuyển mới, do vậy phải đáp ứng tiêu chuẩn về độ tuổi, thành tích, trình độ và phải qua quy trình tuyển dụng quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP.

Việc bỏ quy định về độ tuổi như kiến nghị của ông Nguyễn Lâm, Bộ Nội vụ ghi nhận để tiếp tục rà soát nghiên cứu, đánh giá tác động và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phù hợp với thực tiễn thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng trong hoạt động công vụ.

NGuồn: Baochinhphu.vn

Từ khóa: