Đề thi tuyển giáo viên năm 2018
Môn thi: Chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành (phần thi viết)
Dành cho thí sinh thi tuyển giáo viên văn hóa; Cấp: Tiểu học
(Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề)
Câu 1. (30 điểm)
1. Chỉ ra từ không cùng trường nghĩa với các từ còn lại trong mỗi dãy từ sau. Giải thích vì sao?
– thánh thót, líu lo, lách chách, tíu tít, ríu rít
– rì rào, ì oạp, ào ào, vi vu, xào xạc
2. Từ nào không phải từ láy trong mỗi dãy từ dưới đây? Vì sao?
– đi đứng, lạ lùng, nồng nàn, no nê, hăng hắc
– rậm rạp, rơm rạ, nắng nôi, nóng nảy, hồng hào
3. Chia các tên gọi mũ: mũ len, mũ nồi, mũ tai bèo, mũ bơi, mũ cói, mũ dạ, mũ chụp đầu, mũ lưỡi trai, mũ bảo hiểm thành 3 nhóm. Nêu căn cứ để chia nhóm các tên gọi trên.
4. Viết một câu văn tả đàn gà mới nở có sử dụng cả so sánh và nhân hóa.
Câu 2. (20 điểm)
Cho đề tập làm văn sau: Thế nào là người hạnh phúc? Em hãy viết đoạn văn trình bày ý kiến của mình.
Hãy viết đoạn văn làm ví dụ cho bài làm đạt điểm tối đa cho học sinh lớp 5 đối với đề bài trên.
Câu 3. (20 điểm)
Thay mỗi chữ dưới đây bởi chữ số thích hợp:
1. 13,ab : 2,6 = a,b
2. 0,ab x ab,c = ab,cabc : c,c
Câu 4. (30 điểm)
Anh (chị) hãy:
1. Nêu tên 02 dạng toán có lời văn có nhiều yếu tố thực tiễn và khả năng tích hợp nhiều kiến thức trong chương trình môn Toán lớp 5. Giải thích vì sao?
2. Lấy ví dụ minh họa cho từng dạng toán đã nêu trên, Trình bày cách giải cho các bài toán.
3. Chỉ ra các khó khăn, sai lầm của học sinh khi giải và trình bày bài giải từng dạng toán trên. Phân tích nguyên nhân gây ra các khó khăn và sai lầm đó của học sinh.